FIMO META VỚI KHU DU LỊCH, BẢO TÀNG

Nhắc đến khu du lịch, bảo tàng, nhiều người thường hình dung về một không gian quá yên tĩnh, tẻ nhạt, từng đoàn người chờ đợi, thay phiên nhau xem tư liệu và hiện vật. Nếu không có hướng dẫn viên, khách thăm quan phải tự tìm hiểu thông tin thông qua các bảng giới thiệu cùng vài dòng thông tin ngắn. Điều này khiến cho các trải nghiệm khi tham quan triển lãm, bảo tàng của nhiều du khách bị hạn chế. Nhiều bảo tàng dần trở nên kém thu hút du khách. Tuy nhiên, với sự ra đời của công nghệ thực tế ảo, tư duy của nhiều người về trải nghiệm thăm quan triển lãm, khu du lịch, bảo tàng đã thay đổi.

1. Giải pháp thực tế ảo 360 cho khu du lịch, bảo tàng

Thay vì phải trực tiếp di chuyển đến địa điểm thăm quan, khu du lịch và mất hàng giờ tìm kiếm các ngóc ngách trong khu vực thăm quan, du khách giờ đây có thể tự tìm hiểu và khám phá mọi thông tin trong triển lãm, khu du lịch, bảo tàng chỉ bằng những cú click chuột. Giải pháp thực tế ảo 360 tour dành cho bảo tàng có thể giúp khách thăm quan trải nghiệm không gian thăm quan một cách chân thực nhất, chiêm ngưỡng những hiện vật và tư liệu một cách sống động nhất mà không mất công di chuyển và tìm kiếm.

2. Xu hướng ứng dụng thực tế ảo trên thế giới và Việt Nam

Trong giai đoạn thế giới đang trải qua đại dịch Covid như hiện nay, các phương thức giải trí thông thường qua Internet như Netflix hay Youtube dần gây nhàm chán, nhiều người mong muốn được thưởng thức các giá trị nghệ thuật, lịch sự và giáo dục tại chính ngôi nhà mình. Chính vì vậy, FIMO meta cho triển lãm bảo tàng, khu du lịch ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn đó. Khởi động xu hướng này, Google Arts & Culture đã hợp tác với hơn 2500 bảo tàng, khu du lịch và phòng trưng bày trên khắp thế giới để mang đến cho mọi người những chuyến tham quan ảo và triển lãm trực tuyến về một số bảo tàng nổi tiếng nhất trên thế giới.

Tại Việt Nam hiện nay, đã có không ít bảo tàng, khu du lịch và các đơn vị trưng bày lịch sử, nghệ thuật đã áp dụng công nghệ thực tiễn này như Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt,…

FIMO meta số hóa Khu du lịch, bảo tàng
FIMO meta số hóa Khu du lịch, bảo tàng
Không gian Khu du lịch, Bảo tàng Gốm
Không gian Khu du lịch, Bảo tàng Gốm
Không gian trải nghiệm làm gốm tại Bảo tàng Gốm
Không gian trải nghiệm làm gốm tại Bảo tàng Gốm

3.  Tính năng thực tế ảo 360 cho bảo tàng, triển lãm

3.1 Trải nghiệm không gian ảo chân thực

Các bảo tàng, triển lãm nhằm mục đích quảng bá hiện vật, văn hóa đến nhiều người và VR là một công cụ tuyệt vời cho việc này. Nó đem lại một trải nghiệm hiện đại, mới mẻ và thú vị hơn nhiều so với các phương thức thăm quan truyền thống. Chính vì vậy, nhiều bảo tàng, khu du lịch trên toàn cầu đã và đang nắm bắt tiềm năng của công nghệ này.

Giải thích một cách đơn giản, VR đặt người dùng vào trong một trải nghiệm ảo nhưng đem tới cảm giác thật. VR giúp du khách tương tác hoặc có thể theo dõi thông qua 1 dạng video 360 độ. VR giúp các trải nghiệm trở nên sống động bằng các đưa các đối tượng hiện vật và tư liệu đặt trong bối cảnh 3D chân thực và hiện thị quy mô thực của chúng.

3.3 Trải nghiệm chi tiết thông tin hiện vật, tư liệu

Dựa trên bản đồ hoặc phối cảnh tổng quan, sau khi lựa chọn được khu vực tham quan mong muốn, du khách/người xem có thể tìm hiểu chi tiết khu vực mà mình hứng thú trải nghiệm. Tại đây khách tham quan  có thể di chuyển, phóng to, thu nhỏ, xoay quanh hiện vật,  đọc hoặc nghe diễn giải, thậm chí có thể tương tác, hiểu thêm về hiện vật thông qua nhiều hình thức khác nhau (ví dụ trả lời câu hỏi liên quan đến hiện vật).

Bài viết tham khảo: